12 loại thực phẩm tăng sức đề kháng hiệu quả bạn nên biết

Sức đề kháng là tuyến phòng thủ đầu tiên, giúp cơ thể bạn chống lại các mầm bệnh có hại và góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh cấp tính và mãn tính. Có nhiều cách để hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cũng đóng một vai trò quan trọng. Hãy cùng Welson theo dõi bài viết dưới đây để biết được vai trò của sức đề kháng là gì và những loại thực phẩm tăng sức đề kháng tự nhiên.

Vai trò của sức đề kháng đối với cơ thể

Sức đề kháng (hệ thống miễn dịch) là mạng lưới các tế bào, mô và cơ quan phức tạp, có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài như virus hoặc vi khuẩn.

Khi hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ được trang bị tốt để chống lại bệnh tật. Ngược lại, khi hệ thống miễn dịch của bạn yếu đi, bạn sẽ dễ bị bệnh hơn.

Sức đề kháng của bạn cũng là chìa khóa giúp cơ thể chống lại các căn bệnh như ung thư. Với những vai trò quan trọng như vậy đối với sức khỏe, điều chúng ta cần làm là giữ cho hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh.

Sẽ có nhiều cách khác nhau để giúp tăng sức đề kháng, tuy nhiên việc bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có chế độ ăn uống lành mạnh là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện hằng ngày.

12 loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng tự nhiên

Hồng sâm

Trong hồng sâm có nhiều ginsenosides, là các saponin tự nhiên có khả năng kích thích và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ có trong hồng sâm cũng được nhiều người ưu chuộng khi nhắc tới những thực phẩm tăng sức đề kháng.

hồng sâm cũng được nhiều người ưu chuộng khi nhắc tới những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng

Ngoài ra, hồng sâm còn giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, khiến cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Adaptogen có trong hồng sâm giúp cơ thể tránh khỏi stress và mệt mỏi, từ đó, có thể khiến cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và duy trì sức khỏe.

Trái cây họ cam quýt

Hầu hết mọi người sẽ suy nghĩ tới việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C khi bị cảm lạnh. Đó là bởi vì chúng giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của bạn.

Vitamin C có trong trái cây họ cam quýt giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của cơ thể

Là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng, vitamin C được cho là làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, là chìa khóa giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Hầu hết các loại trái cây họ cam quýt đều có nhiều vitamin C. Với sự đa dạng như vậy để lựa chọn, bạn có thể dễ dàng bổ sung một lượng vitamin này vào bất kỳ bữa ăn nào.

Các loại trái cây họ cam quýt phổ biến bao gồm:

  • Bưởi
  • Cam
  • Quýt
  • Chanh

Vì cơ thể bạn không thể tự sản xuất hoặc trữ vitamin C trong cơ thể nên bạn cần bổ sung chúng hàng ngày để duy trì sức khỏe. Lượng vitamin C hàng ngày được đề xuất cho hầu hết người lớn là:

  • 75 mg cho phụ nữ
  • 90 mg cho nam giới
  • Nếu bạn chọn sử dụng thực phẩm bổ sung, hãy tránh dùng quá 2.000 miligam (mg) mỗi ngày.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ chứa lượng vitamin C (127 mg) gần gấp 3 lần so với cam (45 mg). Bên cạnh đó, chúng cũng cung cấp một lượng beta – carotene dồi dào.

Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C và beta - carotene, giúp làn da luôn được khỏe mạnh

Bên cạnh việc tăng cường hệ thống miễn dịch, vitamin C có thể giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh. Beta – carotene, chất mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A, giúp giữ cho đôi mắt và làn da của bạn khỏe mạnh.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin A, C và E, cũng như chất xơ, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa khác.

Bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể đưa vào bữa ăn của mình.

Cách để giữ nguyên chất dinh dưỡng của chúng là bạn cần nấu càng ít thời gian càng tốt – hoặc tốt hơn là không cần chế biến. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp hoặc nấu trong lò vi sóng là những cách tốt nhất để giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn trong thực phẩm.

Bông cải xanh được chế biên bằng phương pháp hấp sẽ giúp chúng giữ được chất dinh dưỡng

Tỏi

Tỏi ngoài việc làm tăng thêm hương vị cho thực phẩm, thì từ lâu chúng đã được sử dụng cho mục đích y học.

Các nền văn minh sơ khai đã nhận ra giá trị của chúng trong việc giúp cơ thể chống nhiễm trùng. 

Ngoài ra, tỏi, một loại thực phẩm tăng sức đề kháng, cũng có thể làm chậm quá trình xơ cứng động mạch và có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị huyết áp cao.

Đặc tính tăng cường miễn dịch của tỏi dường như đến từ nồng độ cao các hợp chất lưu huỳnh, chẳng hạn như allicin.

Gừng

Gừng cũng là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng được nhiều người sử dụng sau khi bị ốm. Gừng có thể giúp giảm viêm, giúp giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm. Chúng cũng có thể giúp giảm buồn nôn.

Gừng có thể giúp giảm viêm, giúp giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm

Mặc dù được sử dụng trong nhiều món tráng miệng, nhưng gừng cũng chứa một ít chất ở dạng gingerol, một chất họ hàng của capsaicin, gây nóng trong người.

Gừng cũng có thể làm giảm cơn đau mãn tính và thậm chí có thể có đặc tính làm giảm mức cholesterol.

Rau chân vịt

Rau chân vịt không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta-carotene, cả hai đều có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch.

Tương tự như bông cải xanh, rau chân vịt tốt cho sức khỏe nhất khi thời gian nấu càng ít càng tốt, vì như thế chúng sẽ giữ được chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nấu sơ sài sẽ khiến cho việc hấp thụ vitamin A dễ dàng hơn và giúp cho các chất dinh dưỡng khác được giải phóng khỏi axit oxalic, một chất phản dinh dưỡng.

Sữa chua

Những loại sữa chua như sữa chua Hy Lạp có thể kích thích hệ thống miễn dịch của bạn để giúp chống lại bệnh tật.

Hãy cố gắng ăn sữa chua nguyên chất thay vì loại có hương vị và nhiều đường. Bạn có thể tự làm ngọt sữa chua bằng những loại trái cây tốt cho sức khỏe hoặc thêm một chút mật ong.

Bạn có thể kết hợp sữa chua với những loại trái cây khác nhau để giúp món ăn trở nên ngon và bổ dưỡng hơn

Sữa chua cũng có thể là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, chúng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và được cho là tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể.

Hạnh nhân

Khi nói đến những loại vitamin có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh cảm lạnh, vitamin E có thể loại thể là loại vitamin được nhắc nhiều nhất, chỉ sau vitamin C. 

Vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, là một loại thực phẩm tăng sức đề kháng hiệu quả, giúp cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

Các loại hạt như hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và cũng chứa chất béo lành mạnh

Là một loại vitamin tan trong chất béo, chúng cần kết hợp với các chất béo để được hấp thụ đúng cách. Các loại hạt như hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và cũng chứa chất béo lành mạnh.

Người lớn chỉ cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày. Một khẩu phần nửa cốc hạnh nhân, bao gồm khoảng 46 quả hạnh nhân nguyên vỏ sẽ cung cấp khoảng 100% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Nghệ

Nghệ là một loại gia vị có thể được sử dụng như một chất chống viêm trong việc điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu cho thấy rằng nồng độ cao của chất curcumin có trong nghệ, có thể giúp giảm các tổn thương cơ do tập thể dục. 

Curcumin có thể được hứa hẹn là một chất tăng cường miễn dịch (dựa trên phát hiện từ các nghiên cứu trên động vật) với đặc tính kháng khuẩn.

Trà xanh

Cả trà xanh và trà đen đều chứa nhiều flavonoid, một chất chống oxy hóa. Nhưng trà xanh lại vượt trội hơn hẳn do có hàm lượng epigallocatechin gallate (EGCG) cao, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, EGCG có thể có đặc tính chống vi – rút, hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Quá trình lên men trà đen sẽ phá hủy rất nhiều EGCG. Mặt khác, trà xanh được chế biến bằng phương pháp hấp và không lên men nên EGCG được bảo toàn.

Đu đủ

Một quả đu đủ nhỏ chứa 100% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Đu đủ cũng chứa một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm.

Đu đủ có lượng kali, magie và folate khá dồi dào, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Những cách khác giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Ngoài việc đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh, hệ miễn dịch của bạn cũng sẽ được tăng cường khi bạn lựa chọn một lối sống lành mạnh, bao gồm:

  • Bổ sung thực phẩm chức tăng sức đề kháng: Những sản phẩm có chứa thành phần thảo dược từ thiên nhiên như đông trùng hạ thảo và đương quy Hàn Quốc sẽ giúp cơ thể bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng và lưu thông máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Bạn nên chọn những sản phẩm ở dạng nước vì chúng giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nước uống đông trùng hạ thảo của nhà Welson sẽ giúp cơ thể bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng và lưu thông máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

  • Luyện tập thể dục đều đặn: Đặt mục tiêu dành 30 phút mỗi ngày, năm lần một tuần và kết hợp tập luyện các bài tập cardio và tăng sức bền.
  • Bỏ hút thuốc: Việc từ bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho cơ thể của bản thân. Thuốc lá khiến hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu theo thời gian, dẫn tới nhiều nguy cơ về sức khỏe như viêm phổi, đau tim hoặc đột quỵ.
  • Quản lý căng thẳng: Mọi người đều phải đối mặt với những căng thẳng khác nhau trong cuộc sống. Nhưng khi sự căng thẳng đó trở thành mãn tính, chúng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Bạn có thể kiểm sự soát căng thẳng bằng cách thiền, yoga hoặc viết nhật ký để có thể giúp sức khỏe tinh thần được tốt hơn.
  • Chỉ uống rượu ở mức vừa phải: Điều quan trọng bạn cần nên nhớ là rượu là chất gây trầm cảm, chúng ảnh hưởng mạnh đối với cơ thể bạn. Do đó, bạn chỉ nên uống rượu khi cần thiết và không nên lạm dụng.
  • Quản lý cân nặng: Khi cân nặng của bạn tăng thêm, chúng sẽ gây căng thẳng cho nhiều hệ thống trong cơ thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Ăn uống lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát cân nặng và giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn luôn khỏe mạnh.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng để có được một cơ thể khỏe mạnh, CDC khuyến nghị mọi người nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm đối với người lớn khỏe mạnh. Giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ đó cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu ngủ không ngon giấc, bạn nên tìm hiểu những cách để cải thiện giấc ngủ.

Để có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo được chế độ ăn uống hằng ngày luôn đủ dinh dưỡng và lành mạnh. Bổ sung những loại thực phẩm như hồng sâm, trái cây họ cam quýt,… sẽ giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng, đồng thời giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Bạn cũng nên nhớ luyện tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và quản lý căng thẳng để sức khỏe tinh thần và tổng thể luôn được khỏe mạnh.

THÔNG TIN LIÊN HỆ PROFA VIỆT NAM:

  • Địa chỉ: Số 163, đường Trần Huy Liệu, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
  • Email: welsonhanquoc@gmail.com
  • Facebook: Welson Hàn Quốc
  • Hotline: 0938 114 402

Nguồn tham khảo bài viết:

XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC:

Mời bạn đánh giá