3 cách cân bằng testosterone và DHT để giảm rụng tóc, hói đầu

Mức DHT cao thường là kết quả của việc cơ thể sản xuất testosterone quá mức, dẫn đến xuất hiện chứng hói đầu ở nam giới. Để có thể giảm rụng tóc và hói đầu do DHT gây ra, bạn cần duy trì cân bằng mức testosterone và DHT trong cơ thể. Hãy cùng Welson tìm hiểu về các tác động của DHT và testosterol lên tóc và cách cân bằng hai loại hormone này qua bài viết bài viết dưới đây nhé!

DHT là gì? 

DHT (dihydrotestosterone) là một androgen – loại hormone kích thích sự phát triển các đặc tính của nam giới.

DHT ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính của phái mạnh trong suốt cuộc đời, bắt đầu ngay từ khi họ còn là bào thai trong bụng mẹ.

Vai trò của DHT thay đổi khi nam giới trưởng thành qua các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. 

Khi trưởng thành, cơ thể bạn chuyển đổi khoảng 10% testosterone (androgen chính) thành DHT mỗi ngày. 

Đối với nam giới quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra ở tinh hoàn và tuyến tiền liệt, cả hai nơi sản xuất testosterone chính của cơ thể.

Vùng dưới đồi và tuyến yên sẽ điều chỉnh tiết testosterone với lượng vừa đủ trong cơ thể. Vùng dưới đồi giải phóng hormone gonadotropin (GnRH), đi đến tuyến yên. Điều này kích thích tuyến yên giải phóng hormone luteinizing vào máu.

Hormon này sau đó di chuyển đến các tế bào đặc biệt trong tinh hoàn và kích thích chúng sản xuất nhiều testosterone hơn. Sau đó, testosterone sẽ được chuyển đổi thành DHT bởi enzyme 5 – alpha – reductase (5 – AR).

Cơ thể phụ nữ cũng sản xuất ra DHT nhưng nồng độ tự nhiên sẽ ít hơn so với đàn ông.

Các nhà khoa học không chắc liệu DHT có ảnh hưởng đến nữ giới hay không và như thế nào, nhưng họ nghĩ rằng chúng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển lông trên cơ thể và vùng nhạy cảm.

Tác động của testosterone và DHT lên chứng rụng tóc

Tóc có thể mọc mà không cần phụ thuộc vào DHT và testosterone, tuy nhiên cả hai loại hormone này rất cần thiết cho sự phát triển lông trên cơ thể, bao gồm cả vùng nhạy cảm. 

Mặc dù vậy, những loại hormone này sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tóc nếu nồng độ của chúng trong cơ thể mất cân bằng hoặc quá cao.

Ở cả nam giới và nữ giới, DHT có thể sẽ ảnh hưởng đến các giai đoạn trong quá trình mọc tóc, bao gồm:

  • Giai đoạn tăng trưởng (Anagen): Đây là giai đoạn đầu khi nang tóc bắt đầu tạo ra sợi tóc và có thể kéo dài trong vài năm. Càng để lâu, tóc càng mọc dài.
  • Giai đoạn chuyển tiếp (Catagen): Giai đoạn này thường kéo dài vài tuần. Các nang tóc bắt đầu không hoạt động, co lại và thu nhỏ khiến tóc ngày càng mỏng đi. Đây cũng là giai đoạn để nang tóc nghỉ ngơi và phục hồi trước khi bắt đầu chu kỳ mọc tóc mới. 
  • Giai đoạn nghỉ ngơi (Telogen): Trong giai đoạn này, các nang tóc nằm im trong vài tháng đến khoảng một năm và tóc sẽ không mọc lên lại. Đối với những người có nang tóc bị ảnh hưởng nhiều bởi DHT, hormone này có thể đẩy nang tóc vào giai đoạn Telogen sớm hơn bình thường, dẫn đến rụng tóc nhiều hơn, ngay cả khi tóc vẫn chưa hoàn thành chu kỳ mọc tóc.

DHT có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến các giai đoạn trong quá trình mọc tóc

Hiện nay, 95% nguyên nhân hói đầu ở nam giới là do DHT gây ra. Do đó, đối với những ai có mức DHT cao hoặc gia đình có tiền sử rụng tóc do rối loạn nội tiết tố thì bạn có khuynh hướng mắc chứng hói đầu do DHT.

Cơ thể bạn chuyển đổi testosterone thành DHT, do đó khi testosterone bị mất cân bằng thì sẽ xuất hiện hai trường hợp:

  1. Testosterone giảm sẽ tạo điều kiện cho DHT chiếm ưu thế, dẫn đến tình trạng rụng tóc và thường xảy ra ở nam giới có độ tuổi trung niên.
  2. Testosterone tăng sẽ cao sẽ kéo theo sự gia tăng nồng độ DHT, dẫn đến DHT bị dư thừa và mất cân bằng nội tiết tố, gây ra rụng tóc ở nam giới.

Dấu hiệu nhận biết khi bị rụng tóc do testosterone và DHT

Bạn có thể nhận biết tình trạng rụng tóc có phải do testosterone và DHT gây ra hay không qua những dấu hiệu sau:

  • Rụng tóc ở vùng trán và đỉnh đầu tạo thành đường chân tóc cao 
  • Tóc mọc thưa và yếu
  • Tóc rụng nhanh hơn bình thường
  • Da đầu ngứa và nhạy cảm
  • Mức testosterone cao
  • Tiền sử gia đình bị rụng tóc

Tóc mọc thưa và yếu là một trong những dấu hiệu nhận biết khi bị rụng tóc do testosterone và DHT

Cách điều trị

Nếu bạn có lượng DHT quá cao dẫn đến rụng tóc, các bác sĩ sẽ khuyến nghị bạn sử dụng các loại thuốc để kiểm soát tình trạng rụng tóc liên quan đến DHT. 

Thông thường, những loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn DHT liên kết với thụ thể androgen hoặc ức chế quá trình sản xuất DHT của cơ thể.

Finasteride

Finasteride là chất ức chế 5 – alpha – reductase (5 – AR). Các bác sĩ có thể kê toa thuốc này để điều trị chứng rụng tóc ở nam giới hoặc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). 

Finasteride liên kết với enzym 5 – AR để ngăn DHT liên kết với chúng. Điều này giúp giữ cho DHT không liên kết với các thụ thể trên nang lông của bạn và giữ cho nang tóc không bị co lại.

Minoxidil

Minoxidil được biết đến như một thuốc giãn mạch ngoại biên, giúp mở rộng và nới lỏng các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Chúng thường được sử dụng như một loại thuốc huyết áp. Nhưng minoxidil khi bôi tại chỗ lên da đầu của bạn, cũng có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc và làm giãn nở các nang tóc bị co lại.

Ngoài việc sử dụng thuốc, nam giới có thể cải thiện tình trạng rụng tóc bằng cách phẫu thuật cấy tóc hoặc sử dụng liệu pháp laser để có thể giúp kích thích mọc tóc cho những người bị rụng tóc nặng.

nam giới có thể cải thiện tình trạng rụng tóc bằng cách phẫu thuật cấy tóc hoặc sử dụng liệu pháp laser

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn cần tập trung vào nguyên nhân gây rụng tóc, nếu bạn bị hói đầu do rối loạn nội tiết tố nam, điều bạn cần làm là cải thiện và cân bằng lại hormone testosterone và DHT.

3 cách cân bằng testosterone và DHT

1. Bổ sung các thực phẩm chức năng cân bằng nội tiết tố nam

Việc bổ sung các thực phẩm chức năng có thảo dược từ thiên nhiên sẽ giúp nam giới cân bằng lại nội tiết tố nam, bao gồm:

  • Hồng sâm: Giúp tăng cường sản xuất testosterone đối với nam giới bị thiếu hụt loại hormone này trong cơ thể, từ đó hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nam. Ngoài ra, hồng sâm có có tác dụng giảm căng thẳng, một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và hỗ trợ quá trình mọc tóc.
  • Cọ lùn: Chiết xuất từ cây cọ lùn có thể ngăn chặn 5 – AR chuyển đổi testosterone thành DHT, từ đó giúp giảm lượng DHT dư thừa trong cơ thể, bảo vệ nang tóc khỏe mạnh hơn và giảm rụng tóc ở nam giới.

Việc bổ sung các thực phẩm chức năng có thảo dược từ thiên nhiên sẽ giúp nam giới cân bằng lại nội tiết tố nam

2. Chế độ ăn uống lành mạnh

Có một số loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng ức chế DHT gắn lên các thụ thể ở nang tóc và giúp cải thiện, duy trì mức hormone testosterone trong cơ thể như:

  • Thực phẩm giàu kẽm có chứa phytosterol, ngăn chặn việc sản xuất DHT và làm giảm các vùng trên da đầu và nang tóc nơi DHT có thể tự gắn vào. Những thực phẩm này bao gồm cải bó xôi, nấm trắng, cải xoăn,…
  • Thực phẩm giàu lycopene như cà chua, dưa hấu, cà rốt và xoài ngăn chặn việc sản xuất DHT một cách tự nhiên. 
  • Thực phẩm giàu biotin như quả mọng, gan, các loại đậu, cá béo hoặc dầu cá và chuối giúp nuôi dưỡng da và da đầu, tạo ra môi trường lành mạnh tổng thể cho mái tóc chắc khỏe. 
  • Các loại thực phẩm khác nên đưa vào chế độ ăn là đậu nành, hạt bí ngô, tiêu đen, vừng và xương.

Bạn cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và cholesterol cao vì chúng có thể làm mất cân bằng testosterone dẫn đến DHT tăng cao gây ra tình trạng rụng tóc.

3. Tập thể dục thường xuyên

Bạn nên tập thể dục bao gồm tập tạ hoặc cardio ít nhất 30 phút mỗi ngày và hầu hết các ngày trong tuần.

Bạn cũng có thể lựa chọn các bài tập thể dục cường độ cao ngắt quãng (HIIT), vì chúng có thể đặt biệt hiệu quả trong việc tăng cường testosterone và cân bằng nội tiết tố nam.

các bài tập sử dụng tạ hay các bài tập cardio như chạy bộ có thể giúp kích thích sản sinh testosterone trong cơ thể

Ngoài ra bạn cũng nên:

  • Giảm căng thẳng.
  • Ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm.
  • Duy trì cân nặng phù hợp với cơ thể.
  • Tránh hút thuốc lá và uống rượu bia quá nhiều.

Trong một số trường hợp, bạn sẽ được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng thuốc để cân bằng lại hormone testosterone và DHT nếu bạn không thể cải thiện tình trạng rụng tóc, hói đầu sau khi đã áp dụng các phương pháp trên.

Testosterone được cơ thể chuyển hóa thành DHT, nếu nam giới mất bị mất cân bằng testosterone, hormone DHT có thể tăng cao và dẫn đến tình trạng rụng tóc và hói đầu. Ngoài việc sử dụng thuốc, laser và phẫu luật để điều trị, nam giới cũng nên chủ động phòng tránh và ngăn ngừa tình trạng này bằng cách bổ sung các thực phẩm có thành phần thảo dược từ nhiên như hồng sâm và cọ lùn, chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc.

THÔNG TIN LIÊN HỆ PROFA VIỆT NAM:

  • Địa chỉ: Số 163, đường Trần Huy Liệu, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
  • Email: welsonhanquoc@gmail.com
  • Facebook: Welson Hàn Quốc
  • Hotline: 0938 114 402

Nguồn tham khảo bài viết:

XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC:

5/5 - (1 bình chọn)